Tiền mãn kinh và mãn kinh ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe phụ nữ

Dược Sĩ Đào Huyền Trang
29/03/23
0
Lượt xem : 0 lượt xem
Tiền mãn kinh và mãn kinh

Mãn kinh, tiền mãn kinh là thời kỳ đánh dấu sự kết thúc những năm sinh sản của phụ nữ. Đây là thời điểm nội tiết tố thay đổi rõ rệt nhất. Cùng với đó là sự ảnh hưởng về sức khỏe và tâm sinh lý của chị em. Do vậy, mỗi người cần nắm rõ về giai đoạn này để trải qua nó một cách dễ dàng nhất.

1. Tiền mãn kinh và mãn kinh là gì?

Tiền mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp trước khi mãn kinh. Trong thời kỳ tiền mãn kinh, buồng trứng bắt đầu sản xuất ít hormon hơn, nồng độ estrogen và một số loại nội tiết tố nữ quan trọng bắt đầu suy giảm. Chị em có thể bắt đầu gặp một số triệu chứng như dễ bốc hỏa hoặc kinh nguyệt không đều.

Thời kỳ tiền mãn kinh có thể bắt đầu sớm nhất là giữa độ tuổi 30 hoặc muộn nhất là giữa độ tuổi 50. Một số người chỉ ở giai đoạn tiền mãn kinh trong một thời gian ngắn. Nhưng đối với nhiều người, nó kéo dài từ bốn đến tám năm.

Theo WHO, mãn kinh là một thời điểm trong chuỗi các giai đoạn cuộc đời của phụ nữ và đánh dấu sự kết thúc những năm sinh sản của họ. Sau thời kỳ mãn kinh, một người phụ nữ không thể mang thai, trừ một số ít trường hợp khi sử dụng các phương pháp điều trị sinh sản chuyên biệt.

Hầu hết phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi từ 45 đến 55 như một phần tự nhiên của quá trình lão hóa sinh học. Thời kỳ mãn kinh là do sự mất chức năng nang noãn của buồng trứng và sự suy giảm nồng độ estrogen trong máu tuần hoàn.

Nó đôi khi có thể xảy ra sớm hơn một cách tự nhiên. Hoặc vì những lý do như phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng hoặc cắt bỏ tử cung, điều trị ung thư như hóa trị hoặc lý do di truyền. Đôi khi không rõ lý do.

2. Những thay đổi về nội tiết tố của giai đoạn tiền mãn kinh

Những thay đổi nội tiết tố thời kỳ tiền mãn kinh chủ yếu là do mức độ estrogen suy giảm. Buồng trứng tạo ra estrogen, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ thống sinh sản. 

Khi bạn bước vào thời kỳ này, nồng độ estrogen bắt đầu giảm, nó sẽ làm mất cân bằng với progesterone, một loại hormone khác do buồng trứng sản xuất. Hai hormone này cùng nhau chịu trách nhiệm cho sự rụng trứng và kinh nguyệt. 

Mức độ hormone dao động trong thời kỳ tiền mãn kinh là điều bình thường. Khi phụ nữ đến tuổi mãn kinh, cơ thể tạo ra rất ít estrogen đến nỗi buồng trứng không còn giải phóng trứng nữa. Tại thời điểm này, phụ nữ bắt đầu ngừng có kinh nguyệt.

Sự thay đổi này sẽ khiến chị em phụ nữ dễ mắc các căn bệnh phụ khoa hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của họ. Một số căn bệnh có thể gặp như: Viêm âm đạo, viêm teo âm đạo, khô lão hóa, đau rát khi quan hệ…

3. Triệu chứng của giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh

Các triệu chứng của giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh bao gồm:

+ Kinh nguyệt không đều

+ Dễ nổi cáu và đổ mồ hôi ban đêm

+ Gặp các vấn đề về giấc ngủ

+ Mệt mỏi

+ Khó chịu, dễ thay đổi tâm trạng

+ Trầm cảm, dễ gặp các vấn đề sức khỏe tâm thần khác

+ Khô âm đạo

+ Đau khi quan hệ tình dục

+ Suy giảm ham muốn tình dục

Khoảng thời gian phụ nữ gặp các triệu chứng có thể thay đổi từ vài tháng đến vài năm. Chúng gây ra nhiều khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm sinh lý của nhiều chị em phụ nữ. 

Do đó, một sản phẩm an toàn, hiệu quả cho các vấn đề phụ khoa của phụ nữ đang trong giai đoạn mãn kinh, tiền mãn kinh luôn là vấn đề được mọi người quan tâm.

Triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh
Triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh

Betaclor® – Điều trị phụ khoa tiền mãn kinh

Viên đặt âm đạo Betaclor® đã được kiểm định chứng nhận Hiệu Quả Điều Trị Từ FDA Hoa Kỳ, CE Châu Âu.

Với các thành phần chiết xuất hoàn toàn tự nhiên, viên đặt rất dịu nhẹ và an toàn cho mọi đối tượng sử dụng. Đặc biệt là chị em phụ nữ đang trong thời kỳ mãn kinh.

Các chỉ định điều trị triệu chứng bệnh phụ khoa nấm, viêm nhiễm trùng, không nhiễm trùng: bỏng rát, ngứa, teo khô, vết thương âm đạo.

Betaclor® trong môi trường âm đạo phản ứng tạo thành một lớp màng film bảo vệ niêm mạc thúc đẩy tái tạo niêm mạc chống suy giãn và phục hồi hệ vi khuẩn âm đạo. Đồng thời thúc đẩy quá trình chữa lành và tái tạo cấu trúc biểu mô. Viên đặt sẽ giúp ổn định pH sinh lý, duy trì, phục hồi, dưỡng ẩm, giảm thâm, se khít.

Đây sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho chị em phụ nữ cải thiện vấn đề phụ khoa trong thời kỳ mãn kinh.

Betaclor® được nhập khẩu và phân phối độc quyền tại Việt Nam bởi Công ty Cổ phần Vật tư và Trang thiết bị Y tế Việt Nam (Vimedtec.,JSC).

Tư vấn dược sĩ Vimedtec????: 0907055929 – 0911055929

Betaclor® viên đặt phụ khoa
Betaclor® viên đặt phụ khoa

Nguồn:

[1]: Theo WHO, Menopause

[2]: